Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Ngọc trai Phú Quốc

NGỌC TRAI PHÚ QUỐC

1. Đôi nét về Ngọc trai đặc sản phú quốc

Ngọc trai là một vật hình cầu, cứng được một số loài vật tạo ra, chủ yếu là loài thân mềm như con trai. Ngọc trai được sủ dụng làm đồ trang sức và cũng được tán thành bột để dùng trong mỹ phẩm. Ngọc trai được đánh giá là một loại đá quý, được nuôi và thu hoạch để làm đồ trang sức. Theo Đông y ngọc trai có vị hơi ngọt, tính bình vào được kinh tâm can thận, có tác dụng phối hợp chữa kinh phong, an thần, giải độc, tan màn mây ở mắt, trở ngại tuần hoàn nước mắt, ù tai, xây xẩm…

Ngọc trai Phú Quốc

Lịch sử ngọc trai

Trước thế kỷ 20, mò ngọc trai là cách phổ biến nhất để thu hoạch ngọc trai. Các thợ lặn thường bắt sò, trai từ đáy biển hoặc sông và kiểm tra từng con một để tìm ngọc. Không phải tất cả sò/trai đều tạo ra ngọc. Thông thường một mẻ 3 tấn trai chỉ tìm được 3 hoặc 4 con có ngọc hoàn hảo. Việc mà ngọc ở Việt Nam được nhắc đến nhiều trong sử sách, có lẽ nổi tiếng nhất được nêu trong tuyên ngôn Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi.
Tuy nhiên, ngày nay hầu như tất cả ngọc trai trang sức là ngọc trai nuôi. Thông thường vật lạ cấy bào trai là mảnh vỏ trai được đánh bóng cùng một mảnh nhỏ mô của con trai khác vào cơ quan sinh dục của con trai để làm xúc tác tạo ngọc. Những con sò ngọc ở Biển Nam và Tahiti thường sống sót qua lần khai thác ngọc đầu tiên và được cấy nhân to hơn và thả lại xuống nước thêm 2 – 3 năm nữa.

Đặc điểm tự nhiên

Độ bóng của ngọc trai phụ thuộc vào độ phản xạ và độ khúc xạ ánh sáng từ những lớp trong mờ và độ đẹp của hạt tỷ lệ thuận với độ dày và nhiều của lớp trong mờ này. Sự phát tán ngũ sắc mà một số loại ngọc tạo ra là do sự chồng lấn lên nhau của các lớp liên tục nhau làm tán xạ ánh sáng chiếu vào bề mặt. Ngọc trai thường có màu trắng, đôi khi có màu kem hoặc phớt hồng và có thể nhuốm màu vàng, xanh lá cây, nâu, tím hoặc đen.

Ngọc trai tự nhiên

Ngọc trai nước ngọt và nước mặm

Ngọc trai gồm 2 loại: trai nước ngọt và trai nước biển. Ngọc trai nước ngọt là loài trai sống ở sông, hồ và những nơi nước ngọt khác tạo ra. Phần lớn ngọc trai nước ngọt được Trung Quốc sản xuất. Ngược lại, ngọc trai nước mặm là những con điệp, hàu bao sống ở các vịnh biển tạo ra. Ở Việt Nam ngọc trai được nuôi cấy chủ yếu ở đảo Cô Tô, Nha Trang, Phú Quốc.

Ngọc trai nước mặn

Quá trình tạo ngọc

Ngọc trai nuôi và ngọc trai tự nhiên khác nhau ở cách tạo ngọc một cách tự nhiên hay có sự can thiệp của con người. Trong cả hai cách, sự hình thành của ngọc trai như sau: Ngọc trai được hình thành bên trong thân thể loài nhuyễn thể. Đây là cách phản xạ lại để chữa lành các vết thương của loài nhuyễn thể bằng cách tiết ra chất bao bọc dị vật bằng những lớp cacbonat canxi dưới dạng chất khoáng aragonit hoặc canxi được dính với nhau bởi một hợp chất hữu cơ giống chất sừng gọi là conchiolin. Sự kết hợp của cacbonat canxi và conchiolin được gọi là xà cừ.

Ngọc trai tự nhiên

Thành phần trong ngọc trai tự nhiên chủ yếu là xà cừ. Người ta cho rằng ngọc trai tự nhiên tạo ra do những điều kiện tình cờ khi có một vật lạ nhỏ bên ngoài hoặc hạt cát chui vào bên trong con trai và nằm luôn trong đó. Bị kích thích bởi vật lạ này, con trai tạo ra một lớp xà cừ bao bọc lấy hạt cát xâm nhập đó. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều năm và tạo ra viên ngọc.

Ngọc trai nuôi

Ngọc trai nuôi và ngọc trai nhân tạo có thể phân biệt được với ngọc trai từ nhiên bằng cách kiểm tra X-quang. Nhân của hạt ngọc trai nuôi được tạo ra bởi con người và viên ngọc có hình dáng của nhân mà con người cấy vào. Sau khi viên hạt được người ta cấy vào, con trai sẽ tạo ra một vài lớp xà cừ trên bề mặt hạt này trước khi nó được lấy ra 6 tháng sau đó.

Ngọc trai phú quốc nuôi

2. Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương địa chỉ cung cấp đặc sản số 1 tại Phú Quốc

Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương là cơ sở cung cấp các mặt hàng Đặc sản Phú Quốc,  Yến sào Phú Quốc với chất lượng cao, giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm tại Nguyên Hương tất cả đều được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng.
Nguyên Hương – Cơ sở cung cấp Đặc sản số 1 tại Phú Quốc. kẹo sim Phú Quốc

Nguyên Hương Phú Quốc

Thông tin liên hệ:
Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương
Địa chỉ: Số 11 Nguyễn Trãi, TT. Dương Đông, Phú Quốc.
Hotline: 0918.797.460
Website: nguyenhuongpq.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét