Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Núi Hàm Ninh - Phú Quốc

GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ NÚI HÀM NINH

1. Giới thiệu sơ lược về xã Hàm Ninh

Xã Hàm Ninh có diện tích 70,29 km², dân số năm 1999 là 4659 người, mật độ dân số đạt 66 người/km².
Xã Hàn Ninh ngày nay nằm hướng phía Đông, sau lưng xã là núi rừng, trước mặt xã là vùng biển cả mênh mông.
xã hàm ninh phú quốc

Xã Hàm Ninh Phú Quốc

2. Đôi nét về núi Hàm Ninh

Truyền thuyết cho rằng Phú Quốc có tất cả chín mươi chín ngọn núi. Điều chắc chắn là núi non Phú Quốc được coi như nối dài theo dải núi Voi (Kampốt), ngăn cách bởi con kinh Tà Lỳ. Ngoài những nhánh bắc nam còn có nhiều nhánh đâm ngang. Về phía bắc, vì gần núi Voi, là gốc, nên núi cao hơn. Tuy nhiên cao độ núi ở Phú Quốc thuộc dạng trung bình. Đỉnh cao nhất trong dải Hàm Ninh là núi Chùa 603 mét. Về mạn nam, đỉnh cao nhất trong dải Dịnh Cựu chỉ đến 158 mét. Núi Hàm Ninh cao ngất là điểm cuối cùng của dãy núi cùng tên. Đá chồng đá, dựng đứng rêu phong, tạo nên một vùng mây khói, giữa màu xanh của cây cối hòa lẫn màu xanh của biển trời mênh mông.
Núi Hàm Ninh Phú Quốc

Núi Hàm Ninh - Xã Hàm Ninh - Phú Quốc

Núi này không được khai thác du lịch , còn rất hoang sơ, chỉ có người địa phương leo lên đốn củi, khai thác gỗ hoặc săn bắn chim thú  và có địa hình dốc, nhiều chỗ dốc thẳng đứng, phải leo lên cây, lên đá mà đi, nhiều chỗ không tìm ra lối đi, phải đi vòng qua các bụi cây…
Núi Hàm Ninh còn lưu giữ truyền thống ông Đạo Đụn. Truyền rằng, ngày xưa có ông lão hiền từ râu tóc bạc phơ sống trong hang đá trên đỉnh núi này, ông làm rẫy trồng chuối, tu hành và ít khi xuống núi. Thỉnh thoảng chuối chín ông đem xuống núi treo giũa ngã ba đường để khách đi đường ăn cho đỡ đói. Khi ông cần thực phẩm thì gánh một gánh củi xuống núi rồi trở về. Người dân xung quanh vùng đem gạo muối đến đó rồi gánh củi về dùng, khách bộ hành có gì muốn cho ông cũng đem đến đó treo. Hôm sau ông đến lấy thực phẩm và thức ăn, bất kể thứ gì, ít nhiều không cần thiết, còn mất không quan trọng, cho gì cũng ăn, nên dân chúng gọi là ông Đạo Đụn.
Một thời gian, không thấy ông xuống núi, thức ăn cho ông treo mãi vẫn còn nguyên. Dân địa phương theo con đường mòn quanh co tìm đến hang đá, thì ông đã chết từ lâu. Bộ xương của ông trắng tinh xếp ngay ngắn. Họ cho rằng ông Đụn đã thành Tiên nên đã biết trước ngày giờ mình ra đi vào cảnh tiên giới.

3. Đôi nét về làng chài Hàm Ninh nơi cung cấp hải sản phú quốc nổi tiếng

Không ai biết ngôi làng này có từ bao giờ, chỉ biết rằng khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng để sinh sống. Khi cửa biển Dương Ðông vang tiếng sóng thì Hàm Ninh là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn. Các ghe buồm, ghe bầu từ đất liền đến cập bến ở đây để lên hàng hoá rồi chở hải sản đi, khô mực phú quốc nổi tiếng.
Làng chài Hàm Ninh

Làng chài Hàm Ninh - Phú Quốc

Biển Hàm Ninh ra xa vài trăm thước mà vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng.
Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, Hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo.

4. Giới thiệu cơ sở Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương

Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương là cơ sở cung cấp các mặt hàng Đặc sản Phú Quốc,  Yến sào Phú Quốc với chất lượng cao, giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm tại Nguyên Hương tất cả đều được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng.
Nguyên Hương – Cơ sở cung cấp Đặc sản số 1 tại Phú Quốc.
nhận diện thương hiệu nguyên hương

Nhận diện thương hiệu Nguyên Hương

Thông tin liên hệ:
Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương.
Địa chỉ: Số 11 Nguyễn Trãi, TT. Dương Đông, Phú Quốc.
Hotline: 0918.797.460
Website: nguyenhuongpq.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét