Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Làng chài Hàm Ninh

ĐÔI NÉT VỀ LÀNG CHÀI HÀM NINH

1. Giới thiệu về Làng chài Hàm Ninh

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Dân cư tập trung ven bờ rạch Hàm.
Làng chài hàm ninh

Hình 1.1: Làng chài Hàm Ninh

Không ai biết ngôi làng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng để sinh sống. Khi cửa biển Dương Ðông vang tiếng sóng thì Hàm Ninh là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn. Các ghe buồm, ghe bầu từ đất liền đến cập bến ở đây để lên hàng hoá rồi chở hải sản Phú Quốc đi. tiêu phú quốc nổi tiếng tại phú quốc
tàu thuyền neo đậu tại làng chài hàm ninh

Hình 1.2: Tàu thuyền neo đậu tại làng chài Hàm Ninh

Biển Hàm Ninh ra xa vài trăm thước mà vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng.
Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, Hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo.
Biển hàm ninh

Hình 1.3: Biển Hàm Ninh

Tại đây, ngày nay còn lưu giữ truyền thuyết về ông Đạo Đụn. Chuyện kể rằng, ngày xưa có ông lão sống trong hang đá trên đỉnh núi này làm nghề rẫy trồng chuối, thỉnh thoảng ông đem chuối chín xuống núi treo giữa ngã ba đường để khách đi đường ăn cho đỡ đói. Khách bộ hành có gì muốn cho ông cũng đem đến đó treo. Sau một thời gian, khi mọi người không thấy ông xuống núi thì tìm đến hang đá và phát hiện ông đã chết từ lâu, bộ xương của ông trắng tinh xếp ngay ngắn. Mọi người cho rằng ông Đạo Đụn đã thành tiên nên đã biết trước ngày giờ mình ra đi vào cảnh tiên giới.
Chiều về trên bãi Hàm Ninh, bạn có thể ngắm biển xanh, phía xa xa là quần đảo Hải Tặc, hòn Nghệ thấp thoáng trong làn nước biển. Và bạn cũng đừng quên thưởng thức món ghẹ luộc thơm ngon nổi tiếng tại đây.
Núi hàm ninh

Hình 1.4: Núi Hàm Ninh

Thăm Hàm Ninh vào sáng sớm hay vào những đêm trăng thì mới thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của vùng biển này. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức cảnh nhật nguyệt trôi bồng bềnh trên mặt biển.
Với cái sống thanh bình trải qua hàng trăm năm của làng chài Hàm Ninh, Ngôi làng bám biển quanh năm sống bằng những hải vật đánh bắt được. Cuộc sống nghèo là vậy nhưng họ vẫn bám với nơi này. Vì đây là quê hương mà họ đã sinh ra và lớn lên từ bao đời.

2. Thưởng thức hải sản ngon tại làng chài Hàm Ninh - Dac san phu quoc

Bên cạnh nét đẹp đầy thi vị của phong cảnh non nước hữu tình, đây còn là điểm thu hút thực khách muốn thưởng thức hải sản tươi ngon. Nếu đến đảo Bình Ba (Khánh Hòa), bạn nhất định phải ăn tôm hùm, thì đến Hàm Ninh cũng đừng quên ăn ghẹ.
Ghẹ luôn chắc thịt, tươi ngon vì được bắt ngay tại bến. Dù chỉ là ghẹ luộc hay hấp, chưa cần chấm gia vị, bạn có thể “đánh bay” hết cả cân ghẹ đầy thịt ngọt đậm. Nếu chấm thêm muối tiêu chanh, món ăn trở nên thật hoàn hảo. Dù người kén ăn thế nào cũng khó có thể chối từ những món ăn hấp dẫn như thế.
ghẹ hàm ninh

Hình 1.5: Ghẹ Hàm Ninh

Hàm Ninh còn nổi tiếng với món gỏi cá trích mà chúng tôi chưa có dịp trải nghiệm vì đã ăn quá no, không thể chứa thêm bất cứ món ngon nào. Theo lời của một du khách từng ăn trước đó, món gỏi cá trích ở đây đậm vị, chế biến cũng cầu kỳ nhưng giá vô cùng dễ chịu.
Đến với Phú Quốc là về một vùng phong phú sản vật của biển. Món quà mà thiên nhiên ưu đãi nơi đây, qua bàn tay chế biến của người dân Phú Quốc, tuy đơn giản nhưng cũng trở thành các món ngon tuyệt vời khiến thực khách ăn một lần sẽ khó mà quên được.

3. Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương

Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương là cơ sở cung cấp các mặt hàng Đặc sản Phú Quốc,  Yến sào Phú Quốc với chất lượng cao, giá thành tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm tại Nguyên Hương tất cả đều được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng.
Nguyên Hương – Cơ sở cung cấp Đặc sản số 1 tại Phú Quốc.
Thông tin liên hệ:
Đặc sản Phú Quốc Nguyên Hương.
Địa chỉ: Số 11 Nguyễn Trãi, TT. Dương Đông, Phú Quốc.
Hotline: 0918.797.460
Website: nguyenhuongpq.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét